ใบแดง คาเซมิโร กับความผิดพลาดของผู้ตัดสินและ VAR

 



เกมพรีเมียร์ลีก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา หลายๆ คนต่างจับจ้องไปที่เกม ณ สนาม “โอลด์ แทรฟฟอร์ด” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้อนรับการมาเยือนของ เซาธ์แฮมป์ตัน ทีมบ๊วยของตารางคะแนน แน่นอนว่าหากมองในมุมปกติ “ปีศาจแดง” มีโอกาสสูงมากที่จะไล่ถล่ม “นักบุญ” กลับรัง เพราะรูปเกมของ ยูไนเต็ด ในเวลานี้ต้องบอกว่าร้อนแรงมากแม้จะสะดุดพ่ายให้กับคู่ปรับตลาดกาลอย่าง ลิเวอร์พูล มาด้วยสกอร์ 0 – 7 ก็ตาม

พวกเขากลับมาได้อย่างรวดเร็วในเกมนัดถัดมาคือการไล่ถล่ม เรอัล เบติส จากสเปน ในฟุตบอลถ้วย ยูโรป้า ลีก เกมแรกแบบพังพาบ 4 – 1 และเกมนัดนี้ก็เช่นเดียวกัน แต่แล้วในนาที 33 จังหวะนรกก็ได้เกิดขึ้นภายในเกม จากจังหวะที่ คาร์ลอส อัลการาซ ทำบอลหลุดมาเข้าทาง คาเซมิโร ที่พยายามสไลด์สกัดบอล แน่นอนหากมองในมุมเกมรับนี่คือการเข้าปะทะที่หนักหน่วยและแน่นอน แต่สุดท้ายมันกลายเป็นจังหวะฟาวล์ของมิดฟิลด์ชาวแซมบ้า เพราะ แอนโธนี่ เทย์เลอร์ มองว่า คาเซมิโร หงายปุ่มสตั๊ดเข้าสกัดและเป็นการเล่นที่อันตรายจนเกินไป แน่นอนว่าใบเหลืองต้องมา ซึ่งก็เป็นเช่นนั้น กองกลางวัย 30 ปี รับใบเหลืองไปจากจังหวะนั้น 

สำหรับแฟนบอลที่ชมการถ่ายทอดสดในเกมนั้น ไม่ว่าจะเป็นแฟนบอลของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือจะเป็นกองแช่งจากทีมอื่น ต่างเห็นด้วยกับการตัดสินใจตอนแรกคือใบเหลือง ซึ่งตัว คาเซมิโร เองก็ไม่ได้โวยวายอะไรมาก แม้ว่าเจ้าตัวจะโดนบอลก่อนก็ตาม แต่หลังจากนั้นแค่ไม่กี่วินาทีความอัปยศของการตัดสินก็ได้เกิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ในห้อง VAR ซึ่งวันนั้นทำหน้าที่โดย อังเดร มาริเนอร์ ได้ส่งสัญญาณมาให้ เทย์เลอร์ ได้มาเช็คดูจังหวะนั้น ซึ่งหลังจากที่ เทย์เลอร์ วิเคราะห์อยู่ชั่วครู่เจ้าตัวก็หันมายกเลิกใบเหลือง และเปลี่ยนเป็นใบแดงให้กับ คาเซมิโร ทันที ทำเอาทั้งสนามถึงกับงง รวมถึงตัวนักเตะเอง แน่นอนว่าแฟนบอลทุกคนที่ชมเกมนัดนั้นเช่นเดียวกัน 

หลายคำถามต่างพุ่งเข้ามาในการตัดของ แอนโธนี่ เทย์เลอร์ เพราะหลังจากในครึ่งหลังมีจังหวะที่แนวรับของ “นักบุญ” ทำแฮนด์บอลในเขตโทษ รวมถึงจังหวะที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด โดยนายทวารทีมเยือนสะกิดล้มลงในเขตโทษ ทั้งสองจังหวะกลับไม่มี VAR ฉายให้ดูย้อนหลังแต่อย่างใด ราวกับว่าเหตุการณ์พวกนี้ไม่เคยเกิดขึ้น และแน่นอนทีมที่เสียผลประโยชน์ก็คือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ทำได้เพียงแค่เสมอกับทีมเยือนไปแบบ โนสกอร์ 0 – 0 เรียกได้ว่าทำเอาแฟนบอล “ปีศาจแดง” ถึงกับเดือดเป็นอย่างมาก 

กลับมาในจังหวะ คาเซมิโร โดนใบแดงสิ่งแรกที่แฟนบอลทุกคนต่างตั้งข้อสงสัยคือทำไม VAR ถึงฉายเพียงแค่มุมเดียวให้ เทย์เลอร์ ทั้งๆ ที่ภาพช้าฉายให้เห็นว่า คาเซมิโร โดนบอลก่อนจากนั้นขาก็แฉลบไปโดนของของ อัลการาซ ซึ่งคนที่โดนก็ไม่ได้โวยวายถึงขั้นต้องให้ คาเซมิโร โดนใบแดง ทั้งสองคนยังกอดคุยกันหลังจากนั้น ทั่วทั้งโลกที่ชมเกมถ่ายทอดสดว่ามันเกิดอะไรขึ้น แต่ทำไม เทย์เลอร์ กับทีม VAR ถึงไม่เห็นนี่คือคำถามที่แฟนบอลต่างข้องใจ และสงสัยกับคำตัดสินของผู้ตัดสิน จากนั้นได้มีการเปรียบเทียบกับจังหวะอื่นๆ อย่างเช่นในเกมระหว่าง เลสเตอร์ ซิตี กับ เชลซี ที่แข่งไปก่อน ริคาร์โด เปร์เรยร่า ยกเท้าใส่ ชูเอา เฟลิกซ์ ดาวเตะของเชลซี แต่กลับไม่โดนลงโทษอะไรเลย 

แน่นอนว่าสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ไม่ได้นิ่งดูดายในเรื่องนี้ พวกเขาได้เข้ามาสอบสวนแต่ก็ยังไม่มีบทสรุปออกมาว่าจะจัดการอย่างไร ส่วนใบแดงของ คาเซมิโร นั้น “ปีศาจแดง” ตัดสินใจไม่ยื่นอุทธรณ์ เพราะอย่างที่รู้กันว่า ยูไนเต็ด กับ เอฟเอ นั้นเป็นไม้เบื่อไม่เมากันมาตลอด หากตัดสินใจยื่นไปดีไม่ดีอาจจะโดนแบนเพิ่มก็ได้ สุดท้ายแล้วความผิดพลาดของผู้ตัดสินจะยังคงมีต่อไปหรือจะยุติลงในเกมนั้นเป็นครั้งสุดท้าย ก็ต้องติดตามกันตอนต่อไป 


ติดตามต่อได้ที่ :: ข่าวกีฬาวันนี้


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอนเต้ กับอนาคตที่มืดมนหลังแยกทางกับสเปอร์ส

เปิดผลงานนักเตะ 11 ตัวจริงจากอาร์เซนอลหลังสามารถคว้าชัยชนะเหนือนิวคาสเซิลได้สำเร็จ

10 นักเตะค่าเหนื่อยแพงที่สุดในพรีเมียร์ลีก