คอนเต้ กับอนาคตที่มืดมนหลังแยกทางกับสเปอร์ส

m

  เป็นอันต้องตกงานเรียบร้อยสำหรับ อันโตนิโอ คอนเต้ หลังจากล่าสุดท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ส ประกาศยกเลิกสัญญากับผู้จัดการทีมชาวอิตาเลียน รายนี้ โดยสาเหตุหลักน่าจะมาจากการที่คอนเต้ได้กล่าวโจมตีทีมและบอร์ดบริหารอย่างหนักในเกมลีกนัดที่ “ไก่เดือยทอง” เสมอกับ เซาธ์แฮมป์ตัน ไป 3-3 ชนิดที่นำห่างถึง 3-1 

แน่นอนว่ากุนซือระดับคอนเต้ เมื่อว่างงานก็ต่างมีหลายทีมต้องการดึงตัวไปร่วมงาน แต่อย่างไรก็ตามเจ้าตัวนั้นก็มีปัญหาหลายอย่างซึ่งหากทีมใหญ่ต้องการตัวอาจจะต้องคิดดีๆ เสียก่อน และนั่นอาจจะเป็นประเด็นที่ทำให้อดีตกองกลางยูเวนตุส ต้องเลือกคุมทีมระดับกลางแทน ซึ่งปัญหาของเจ้าตัวมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน 

1. ฝีปากที่ตรงเกินไป – ด้วยบุคลิกของคอนเต้ที่กล้าพูดกล้าชนกับทุกอย่าง นั่นคือสิ่งที่หลายๆ ทีมอยากจะเห็นกุนซือของตัวเองเป็นแบบนี้ แต่นั่นกลับกลายเป็นดาบสองคมที่ย้อนกลับมาทำร้ายตัวของคอนเต้เอง อย่างล่าสุดกับการที่กล้าฟาดใส่นักเตะและบอร์ดของสเปอร์สระหว่างการให้สัมภาษณ์หลังจบเกม ก็คือตัวอย่างหนึ่งที่อาจจะทำให้ปากของเขาพาให้เขาตกงานในอนาคตอีกก็เป็นได้ โดยตัวอย่างสำหรับนักเตะและผู้จัดการทีม ที่กล้าออกมาฟาดใส่สโมสรก็มีให้เห็นกันหลายคน และแต่ละคนก็ได้รับบทเรียนที่เจ็บๆ ทั้งนั้น 

2. ชอบซื้อนักเตะมากกว่าปั้นดาวรุ่ง – ปัญหาอย่างต่อมาคือการที่ คอนเต้ นั้นแทบจะไม่ให้โอกาสกับบรรดานักเตะดาวรุ่งเลย ซึ่งเป็นแบบนี้มาตลอดตั้งแต่คุมทีมแรกๆ ซึ่งเจ้าตัวชื่นชอบกับการให้ทีมนั้นโยนเม็ดเงินเพื่อซื้อนักเตะเข้ามาร่วมทีมมากกว่า ทำให้ดาวรุ่งหลายคนไม่ได้รับโอกาส และนักเตะที่ซื้อมาหลายๆ ครั้งก็ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้ เลยทำให้เสียเงินไปเปล่าๆ โดยตัวเลขที่คอนเต้ใช้จ่ายนักเตะให้กับสเปอร์ส สูงถึง 192 ล้านปอนด์ (8,064 ล้านบาท) 

3. ผลงานในถ้วยยุโรปสุดบู่ – แน่นอนว่าการได้แชมป์ถ้วยใบโตของยุโรปคือเป้าหมายรองของบรรดายักษ์ใหญ่ในทวีปยุโรป แต่ผลงานของคอนเต้กับบอลถ้วยสโมสรยุโรปนั้นบอกเลยว่า ล้มเหลวแบบไม่เป็นท่า เขาไม่เคยพาสโมสรไหนเป็นแชมป์ได้เลย ผลงานดีที่สุดคือการพาอินเตอร์ มิลาน เข้าชิงชนะเลิศ ยูโรป้า ลีก เมื่อฤดูกาล 2019 – 2020 แต่สุดท้ายก็พ่ายให้กับเจ้าพ่อของถ้วยนี้อย่าง เซบีย่า ด้วยสกอร์ 3 – 2 ส่วนผลงาน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่ดีที่สุดคือการพา ยูเวนตุส เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศเมื่อปี 2013

4. ค่าเหนื่อยสุดแสนจะแพง – 15 ล้านปอนด์ (ประมาณ 630 ล้านบาท) นี่คือตัวเลขการเงินที่อันโตนิโอ คอนเต้ ได้รับจากสเปอร์ส แน่นอนว่ามันเป็นจำนวนเงินที่มหาศาลมาก แต่เมื่อเทียบกับฟอร์มของทีมต้องบอกว่าสวนทางกันโดยสิ้นเชิง นอกจาก “ไก่เดือยทอง” จะยังไม่ประสบความสำเร็จอะไรแล้ว ยังต้องมาแบกรับค่าเหนื่อยสุดแสนจะเยอะอีก ดังนั้นบรรดาทีมใหญ่ อาจจะต้องกดเบรกก่อนก็ได้ หากจะตัดสินใจจ้างกุนซือรายนี้มาคุมทีมในอนาคต โดยก่อนที่จะโดนปลดนั้นเจ้าตัวมีรายได้สูงเป็นอันดับที่ 3 ของพรีเมียร์ลีก เลยทีเดียว 

5. เป็นโรคคิดถึงบ้านขั้นรุนแรง – แน่นอนว่าการที่ได้ทำงานในบ้านเกิดมันคือความสุขที่ทุกคนอยากได้รับ แต่บางครั้งการออกไปหาประสบการณ์ในต่างแดนก็ถือว่าดีเหมือนกัน แต่นั่นไม่ใช่สำหรับคอนเต้ เขาเป็นโรคโฮมซิค ขั้นรุนแรง และไม่อยากจะเดินทางไปคุมทีมนอกประเทศอิตาลีเท่าไหร่นัก ดังนั้นหากทีมใหญ่ๆ ในยุโรปต้องการคอนเต้ไปคุมทีมจริงๆ ก็ต้องระวังในข้อนี้ด้วยเพราะวันดีคืนดีหากเขาคิดถึงบ้านขึ้นมาอาจจะเก็บข้าวของแล้วเดินทางกลับเลยก็เป็นได้ใครจะรู้ 

ติดตามต่อได้ที่ :: ทีเด็ดฟุตบอล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เปิดผลงานนักเตะ 11 ตัวจริงจากอาร์เซนอลหลังสามารถคว้าชัยชนะเหนือนิวคาสเซิลได้สำเร็จ

เปิดคีย์แมนคนสำคัญที่จะช่วยให้มาดริดล้มแมนซิตี้ได้ในการแข่งขันรอบรองชนะเลิศนัดที่ 2 แชมเปียนส์ลีก